Thị trường “văn phòng cho thuê” sẽ “sôi động” hơn trong năm 2019

Một nghiên cứu mới đây của Ngân hàng Standard Chartered thông tin, sắp tới có một lượng lớn nhà đầu tư nước ngoài từ thị trường Trung Quốc chuyển dịch về các nước ASEAN để đầu tư sản xuất kinh doanh. Trong đó Việt Nam là điểm tới khá hấp dẫn. Kết quả khảo sát cho thấy, […]

Một nghiên cứu mới đây của Ngân hàng Standard Chartered thông tin, sắp tới có một lượng lớn nhà đầu tư nước ngoài từ thị trường Trung Quốc chuyển dịch về các nước ASEAN để đầu tư sản xuất kinh doanh. Trong đó Việt Nam là điểm tới khá hấp dẫn. Kết quả khảo sát cho thấy, 44% doanh nghiệp chọn Việt Nam vì thị trường rộng lớn với hơn 90 triệu dân, 29% doanh nghiệp chọn vì chi phí rẻ, 18% chọn do có lượng nhân công dồi dào. 

Bàn về thị trường BĐS của Việt Nam nói chung và thị trường văn phòng cho thuê nói riêng, ông Jonathan Tizzard, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Định giá Công ty TNHH Cushman & Wakefield Việt Nam tỏ ra lạc quan với viễn cảnh mới.

Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) văn phòng cho thuê tại Hà Nội 6 tháng năm 2019 của Công ty TNHH Savills Việt Nam (Savills) cho thấy, tổng nguồn cung văn phòng tại Hà Nội đạt 1,8 triệu m2, tăng 2% so với quý trước và 9% so với năm trước. Giá thuê trung bình đạt 20 USD/m2/tháng, tăng 1% so với quý trước và 3% so với năm trước. Công suất cho thuê đạt 92%, tăng 1 điểm % theo quý và ổn định theo năm.

Trong năm vừa qua hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP đã mang đến một không khí mới cho nền kinh tế Việt Nam, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) cũng tăng mạnh hốn với những năm trước, tác động tích cực lên nhu cầu văn phòng cho thuê.

Do đó, trong năm 2016, thị trường cho thuê tại Tp.HCM được kỳ vọng sẽ trở nên sôi động hơn khi quỹ mặt bằng trống còn khá là ít.

Ông Jeff Foo – Chủ tịch Hiệp hội Môi giới BĐS Singapore đã từng nhấn mạnh tại buổi hội thảo “Dự báo xu hướng BĐS 2016” rằng: “Rất nhiều nhà đầu tư sẽ vào Việt Nam cùng phát triển sau khi Việt Nam tham gia các hiệp định kinh tế song phương và đa phương".

Theo đó, nhu cầu mở văn phòng điều hành cũng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Số lượng văn phòng được thuê đã tăng nhanh từ cuối năm 2015 cho đến nay.

Báo cáo mới đây của Savills cũng đưa ra nhận định, kinh tế Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại. Doanh nghiệp ngành tài chính, bảo hiểm và bất động sản (F.I.R.E) tuy đi sau các nước trong khu vực nhưng đang có tốc độ phát triển nhanh và bền vững; các doanh nghiệp F.I.R.E đang đứng đầu về lượng tiêu thụ BĐS văn phòng tại Hà Nội so với các ngành khác, chiếm tỷ trọng chính (29%) trong tổng diện tích cho thuê của các tòa nhà văn phòng hạng A và hạng B.

Dự báo trong nửa cuối năm 2019, thị trường văn phòng Hà Nội sẽ có khoảng 79.000 m² được các chủ đầu tư tung ra thị trường nhưng phần lớn nằm ở khu vực nội thành; đến năm 2020, sẽ có khoảng 260.000 m2 dự kiến được mở và giá thuê trung bình được dự đoán sẽ tăng. Với nguồn cung dồi dào, BĐS văn phòng hạng A và B dự báo tiếp tục sôi động, mức giá thuê dự kiến tăng khoảng 7% trong vòng 2 – 3 năm tới.