Các khu đô thị tại TPHCM được hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2019

Theo báo cáo từ các đơn vị phân tích thị trường phía Đông và Nam TP.HCM trong những tháng cuối năm 2019, sẽ tiếp tục là điểm nóng với nhiều dự án mới liên tục được đưa ra thị trường. Với hệ thống hạ tầng giao thông hoàn thiện cùng tin vui loạt dự án mới […]

Theo báo cáo từ các đơn vị phân tích thị trường phía Đông và Nam TP.HCM trong những tháng cuối năm 2019, sẽ tiếp tục là điểm nóng với nhiều dự án mới liên tục được đưa ra thị trường. Với hệ thống hạ tầng giao thông hoàn thiện cùng tin vui loạt dự án mới được xây dựng, 2 khu vực này nhanh chóng trở thành thỏi nam châm với hấp lực lớn thu hút nhà đầu tư và tập trung dân cư trong vài năm trở lại đây. Theo nhận định của các chuyên gia, mặc dù thị trường nhà ở TPHCM đang khan hiếm nguồn cung, nhưng hiện nay đang xuất hiện một làn sóng mới để chuẩn bị cho đợt bung hàng ra thị trường trong đầu quý 3/2019.

Dự đoán trong năm nay, các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới tại Tp.HCM sẽ được hồi sinh. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, thành phố cần lưu ý tuân thủ quy hoạch chung đã được phê duyệt.

Theo KTS. Trần Chí Dũng, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM, phát triển hệ thống trung tâm đô thị cần theo mô hình đa tâm. Các khu đô thị mới phải gắn kết với vùng TP.HCM, cũng như kiểm soát tình trạng đô thị hoá tự phát.

Việc phát triển này, theo ông Dũng, nên theo mô hình tổ chức đô thị “đa cực”, mở rộng đô thị hoá ra vùng ven và các huyện ngoại thành; hình thành các khu đô thị mới, hỗ trợ phát triển các đô thị đối trọng, vệ tinh trong vùng, góp phần giảm dân số đang tập trung cao ở nội thành.

Về khu vực, phía Đông và Nam sẽ tiếp tục là điểm nóng của thị trường trong thời gian này, với nhiều dự án mới liên tục được đưa ra thị trường. Tại khu vực phía Đông, CBRE Việt Nam nhận định bên cạnh việc ngày càng hoàn thiện các dự án hạ tầng giao thông, trong năm 2019 khu Đông Sài Gòn sẽ tiếp tục đón sóng đầu tư mới, nhiều dự án tỷ đô được "rót" vào Thủ Thiêm, Khu công nghệ cao TP.HCM… tạo cho thị trường BĐS khu vực này nhiều cơ hội bứt phá.

Mặc dù vậy, ông Hoà cũng đánh giá đây là vấn đề rất khó khăn vì các nhà đầu tư nước ngoài hầu hết đều không muốn ra ngoại thành. Bởi lẽ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ở khu vực trung tâm đều đã có sẵn. Thậm chí, có không ít dự án dù làm gia tăng dân số rất nhanh nhưng lại không thể khống chế được do nó đã vượt quá tầm kiểm soát của Thành phố.

Giới chuyên gia thì cho rằng, Tp.HCM phải xây dựng chương trình phát triển đô thị theo quy hoạch chung đã được phê duyệt. Cụ thể là xác định các khu vực phát triển đô thị, kế hoạch thực hiện, nguồn lực đầu tư… Bên cạnh đó, thành phố cũng cần xây dựng các đô thị mới với các chỉ tiêu, tiêu chí quy hoạch tiên tiến, sử dụng nhiều quỹ đất cho công trình công cộng và hạ tầng đô thị.