Nên đầu tư vào phân khúc bất động sản nào vào năm 2019

Năm 2019 sắp đi qua, thị trường bất động sản được đánh giá đang rơi vào giai đoạn trầm lắng khi nguồn cung liên tục sụt giảm. Khi được hỏi ý kiến về những kênh đầu tư thu hút trên thị trường hiện tại, một số chuyên gia tại Hội nghị Bất động sản 2019 của […]

Năm 2019 sắp đi qua, thị trường bất động sản được đánh giá đang rơi vào giai đoạn trầm lắng khi nguồn cung liên tục sụt giảm. Khi được hỏi ý kiến về những kênh đầu tư thu hút trên thị trường hiện tại, một số chuyên gia tại Hội nghị Bất động sản 2019 của Forbes Việt Nam mới đây, cho biết đất đang là điểm sáng trên thị trường Việt Nam. Tuy vậy ông vẫn tin rằng mỗi nhà đầu tư sẽ là người ra quyết định khôn ngoan nhất cho chính mình. Vậy cơ hội nào cho các nhà đầu tư bất động sản khi bước vào năm 2020?

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Giám đốc điều hành Công ty CP Thanh Bình Hà Nội về những diễn biến chính của thị trường bất động sản năm 2019 và xu hướng, cơ hội đầu tư năm 2020.

Theo ông Nguyễn Chí Thanh, điểm sáng của thị trường bất động sản năm 2019 nằm ở các khu đô thị mới với quy mô hàng trăm héc-ta, mang tầm cỡ khu vực với đầy đủ các hạ tầng, tiện ích ở khu vực ngoài trung tâm. Nhờ vậy, người dân đã chấp nhận di chuyển xa hơn, lựa chọn sinh sống tại những khu đô thị này thay vì chọn nơi ở chật chội tại khu vực trung tâm. Bên cạnh đó, tại các thị trường tỉnh lẻ, cũng có nhiều khu đô thị mới được hình thành, hạ tầng đảm bảo, góp phần nâng cao bộ mặt đô thị ở các địa phương, giảm tải áp lực về các thành phố lớn.

Những điểm nghẽn của thị trường bất động sản năm 2019

Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, năm 2019 là năm khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản, khi có rất ít các dự án mới được phê duyệt, khiến nguồn cung mới đưa vào thị trường trong vài quý vừa qua có sụt giảm hơn nhiều so với năm 2018. Giá nhà cũng vì thế mà vẫn ở mức cao và vẫn có xu hướng tăng lên, trong đó, giá nhà tại TP. Hồ Chí Minh thời gian qua luôn cao hơn giá nhà tại Hà Nội, do nhu cầu cao, khả năng hấp thụ sản phẩm bất động sản tốt nhưng lượng cung lại rất hạn chế.

Ông Thanh cho rằng, bên cạnh lý do quỹ đất hạn chế thì nguyên nhân gây “tắc nghẽn” các dự án tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa… là do công tác thanh, kiểm tra, rà soát các dự án sai phạm pháp lý trong năm qua diễn ra khá gắt gao. “Điều này tác động rất lớn đến tâm lý của nhà đầu tư cũng như khiến các cơ quan công quyền có phần thận trọng hơn khi chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án mới. “Con chim bị thương thì sợ cành cây cong”, tâm lý sợ trách nhiệm là có”.

Chính vì vậy lượng nhà, sản phẩm đủ điều kiện đưa ra thị trường cùng các dự án được phê duyệt mới từ quy hoạch đến phê duyệt triển khai đều có sự chững lại rất rõ, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, số dự án được triển khai “giậm chân tại chỗ”. Nhưng chính điều này cũng thúc đẩy xu hướng dịch chuyển về thị trường tỉnh lẻ mới nổi của các nhà đầu tư do còn nhiều quỹ đất và có nhiều chính sách ưu đãi từ phía chính quyền địa phương, khiến cho các thị trường tỉnh lẻ thêm phần sôi động trong thời gian qua.

Khi được hỏi ý kiến về những kênh đầu tư thu hút trên thị trường hiện tại, một số chuyên gia cho biết đất đang là điểm sáng trên thị trường Việt Nam. Tuy vậy ông vẫn tin rằng mỗi nhà đầu tư sẽ là người ra quyết định khôn ngoan nhất cho chính mình. "Quan trọng là đề cao kiểm soát rủi ro trong khả năng, vì không thể nói điều trước gì trong kinh doanh bất động sản," ông Nguyễn Bá Sáng, chủ tịch và tổng giám đốc tập đoàn An Gia nhận định.

Trong khi đó, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Cengroup Holdings cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam sẽ khó khăn trong 2-3 năm tới. Quan điểm của ông Hưng về sự lựa chọn là sẽ đầu tư vào bất động sản du lịch, nhất là các dự án du lịch trải nghiệm.

Ông Võ Sỹ Nhân, giám đốc điều hành Empire City cho rằng ông sẽ thận trọng với các dự án đầu tư mới vì thị trường vẫn chưa thật sự khởi sắc. Do đó, quan điểm của ông Nhân là sẽ đầu tư vào các dự án đang tạo ra nguồn thu. 

Dưới góc nhìn của mình, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó tổng giám đốc CBRE Việt Nam, thì khẳng định rằng với việc thiếu hụt nguồn cung, các chủ đầu tư sẽ tìm kiếm các dự án mới tại khu vực ngoại ô và các khu vực lân cận TPHCM. Theo đó, kỳ vọng năm 2020 nguồn cung sẽ phục hồi, nhiều dự án được khơi thông và đưa ra thị trường trong năm 2020-2021. Giá bán căn hộ tại TP.HCM được CBRE dự báo sẽ tăng trung bình 5-10%/năm, đặc biệt ở phân khúc hạng sang, trong khi Hà Nội giá bán kỳ vọng tiếp tục tăng dao động nhẹ 3-4%/năm.