Thị trường bất động sản kỳ vọng sẽ đạt được mức lãi ” khủng” trong năm 2019

Lê Vũ Thanh Tâm, chuyên gia từ Viện Kinh tế – Tài chính cho rằng, trải qua một năm đầy biến động mạnh, thị trường bất động sản đã vượt qua dự báo về một kịch bản vỡ bong bóng bất động sản vào cuối năm 2018. Đáng lạc quan hơn khi trong giai đoạn […]

Lê Vũ Thanh Tâm, chuyên gia từ Viện Kinh tế – Tài chính cho rằng, trải qua một năm đầy biến động mạnh, thị trường bất động sản đã vượt qua dự báo về một kịch bản vỡ bong bóng bất động sản vào cuối năm 2018. Đáng lạc quan hơn khi trong giai đoạn nửa cuối năm 2018, hàng loạt tín hiệu tích cực xuất hiện với tính thanh khoản tại một số phân khúc trở nên sôi động, nguồn vốn vay cho doanh nghiệp địa ốc trở nên đa dạng.

Dự báo về năm 2019, theo phân tích của bà Tâm, về tình hình kinh tế vĩ mô, mặc dù chịu tác động không nhỏ từ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, kinh tế vĩ mô Việt Nam năm 2019 được dự báo khả quan theo đà tăng trưởng tích cực của năm 2018 với tốc độ tăng trưởng kinh tế ước vào khoảng 6,8%, chênh lệch không nhiều so với tốc độ tăng 7,08% của năm 2018. Điều này giúp thị trưởng bất động sản hoạt động ổn định, không gặp xáo trộn gì lớn.

Năm 2019, Novaland công bố ra thị trường các dự án nhà ở mới như Manhattan (quận 1), Victoria Village và the Palace Residence (quận 2). Mới đây, ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Novaland, cho biết mục tiêu của tập đoàn trong giai đoạn mới là đầu tư mạnh mẽ vào bất động sản nghỉ dưỡng với ba thương hiệu NovaWorld, NovaHills và NovaBeach.

Doanh nghiệp này dự kiến giới thiệu khoảng 2.400 sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng trong năm nay. Ngoài ra, Novaland còn tập trung vào thị trường nhà ở tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, dự kiến sẽ đưa ra thị trường khoảng 4.500 căn hộ, nhà phố, biệt thự…

Trong khi đó, với vị thế vừa làm nhà phân phối có hệ thống dàn trải khắp cả nước vừa là đơn vị đầu tư phát triển dự án với nhiều dự án đang trong quá trình bàn giao, Tập đoàn Đất Xanh đặt kế hoạch doanh thu 5.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 1.200 tỉ đồng trong năm 2019.

Theo giới chuyên gia, năm 2019 sẽ là một năm có nhiều cơ hội và thách thức đan xen dành cho các doanh nghiệp bất động sản. Trong năm 2018 thị trường sụt giảm nguồn cung, nên tình trạng thiếu sản phẩm sẽ tiếp tục xảy ra trong năm 2019, nhất là phân khúc nhà ở trung cấp và bình dân. Trong khi phân khúc nhà ở cao cấp đang có dấu hiệu thừa cung, dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt.

Với nhiều tín hiệu tích cực từ tình hình kinh tế vĩ mô, cùng với nhiều biện pháp can thiệp từ chính phủ, bà Tâm kết luận, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ không gặp phải cú sốc, sự xáo trộn lớn nào dẫn tới tình trạng vỡ bong bóng hay đóng băng.